Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thai sản nghỉ 6 tháng

Ngày 16/9, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến khu vực phía Nam về vấn đề tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng trong dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi. Ða số đại biểu đến từ nhiều ban ngành liên quan đều đồng tình với điều luật sửa đổi này.

Theo Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nước ta hiện có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi tới gần 32% và là một trong số 20 quốc gia có tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cao nhất thế giới. Số liệu của Viện Dinh dưỡng cho thấy, cứ khoảng 5 trẻ dưới 5 tuổi thì 1 trẻ bị thiếu cân thể trung bình hoặc nặng (tỷ lệ 17,5%), cứ 3 trẻ thì 1 trẻ bị thấp còi. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, vì mẹ phải đi làm quá sớm. (Theo quy định hiện hành, thời gian nghỉ thai sản 4 tháng nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường; 5 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc là nữ quân nhân, nữ công an nhân dân; 6 tháng đối với lao động nữ là người tàn tật theo quy định của pháp luật về người tàn tật). Thời gian nghỉ thai sản của người mẹ quá ngắn khiến phần lớn trẻ sơ sinh rơi vào tình trạng “đói sữa mẹ”, hơn nữa sức khoẻ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng và nguy cơ mắc bệnh cao nếu trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trng 6 tháng đầu.

 Tư vấn chăm sóc trẻ tại Ngày hội “Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2011”. Ảnh: TL

Tại hội thảo, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các sở LĐ-TB&XH, các doanh nghiệp đều đồng thuận ý kiến là cần thiết phải tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng cộng cả trước và sau khi sinh. Bởi với những quy định hiện hành, nếu xét về khía cạnh bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em là chưa phù hợp. Hơn nữa, việc nghỉ 4 tháng đã tạo áp lực đối với lao động nữ do không có chỗ gửi con để đi làm. Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong nhiều cuộc khảo sát tại các khu công nghiệp - khu chế xuất, các công nhân nữ luôn chật vật trong việc chăm sóc con do thiếu thời gian, thiếu nhà trẻ. Tổng Liên đoàn đã đề nghị sẽ dùng số tiền còn dư của Quỹ BHXH dành cho thai sản 7 tỷ đồng để xây dựng các trường mẫu giáo, mầm non, tạo điều kiện cho việc gửi trẻ.

Ông Hà Đình Bốn, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết sự thay đổi này nói đến tính ưu việt của chế độ gắn với lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội và đây là một chính sách phát triển lâu dài về mặt nguồn nhân lực. Các ý kiến trong hội thảo này sẽ được tổng hợp trình lên Quốc hội vào tháng 10-2011.           

Thu Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét